Thursday, July 21, 2016

พาเที่ยว Kutna Hora คุทนาโฮรา เมืองโบสถ์อันศักดิ์สิทธิ



เมือง คุทนาโฮรา (Kutna Hora)

เป็นเมืองที่ประวัติศาสตร์ยาวนานพอๆกับกรุงปราก และเป็นเมืองสำคัญในอดีต เมืองนี้ตั้งอยู่ทางตะวันออกของปราก ห่างไปไม่ไกลเพียงระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงโดยรถยนต์ 


เนื่องจากสมัยศตวรรตที่ 13 ที่เมืองนี้ได้มีเหมืองเงิน ผลิตเงินตราเหรียญกษาปณ์ ถือเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจของแคว้นโบฮีเมีย เนื่องจากเจริญถึงขีดสุดจึงได้มีการส่งเสริมทางศาสนาโดยการสร้างโบสถ์คริสต์ขึ้นมามากมาย จากนั้นก็เสือมลงจากการน้ำท่วมครั้งใหญ่ในศตวรรตที่ 15 ซ้ำยังเกิดโรคระบาด ไฟไหม้เหมืองเงิน จนยากเกินจะเยียวยา จึงทำให้เสื่อมลงตามเวลา แต่สิ่งที่ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงและยังคงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในปัจจุบัน นั่นคือโบสถ์สำคัญหลายแห่ง ที่เป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ปัจจุบันมีประชากรอาศัยอยู่ประมาน 21,000 คน ในเมือง Kutna Hora  



สถานที่สำคัญที่สุด และไม่ควรพลาดอย่างยิ่งคือ โบสถ์เซนต์บาร์บาร่า หรือ Church of St. Barbara (Chrám sv. Barbory) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์กร UNESCO ในปี 1995 ใช้เวลาการสร้างทั้งหมดถึง 500 ปี ตั้งแต่ปี 1388 จนถึงปี 1905 ถึงจะเสร็จสมบูรณ์ ตัวโบถส์เป็นสไตล์โกธิคดั้งเดิมที่สมบูรณ์แบบมาก โดยเหล่าช่างฝีมือและสถาปนิคผู้สร้างสรรค์สิ่งก่อสร้างต่างๆในปราสาทปราก ซึ่งหากดูเผินจะมีบางมุมที่คล้ายกับโบสถ์ St. Vitus โบสถ์หลวงในปราสาทปราก





ส่วนสถานที่ที่แปลกที่สุดในเมืองนี้คือ โบสถ์โครงกระดูก หรือ Ossuary อันโด่งดัง ขึ้นชื่อว่าเป็นโบสถ์ที่แปลกที่สุดในโลกแบบนี้แล้วใครที่มาเยือนต้องไม่พลาดเป็นอันขาดค่ะ เนื่องจากโบสถ์นี้ตกแต่งไปด้วยโครงกระดูกมนุษย์กว่า 70,000 ชิ้น หรือกว่า 40,000 คน ทุกอย่างทำขึ้นจากกระดูกทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นโคมไฟระย้า แท่นบูชา ไปจนถึงตราสัญลักษณ์ตระกูล เหตุผลของการนำกระดูกมาตกแต่งคือ ตระกูลผู้ปกครองสัญชาติเยอรมันมอบหมายให้ สถาปนิคชื่อ Frantisek Rint สร้างสรรค์ผลงานจากกระดูกเพื่อเป็นการระลึกถึงการใช้ชีวิตอย่างระมัดระวัง และสื่อให้เห็นว่าความตายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้




Photo by: Kitty Tour photograhper
Visit our page at: www.facebook.com/kittytour
Instagram: kittytoureurope

No comments:

Post a Comment