Monday, June 20, 2016

พาเที่ยวเวียนนา ประเทศออสเตรีย Vienna, the Romantic city


เวียนนา นครแห่งความโรแมนติค Vienna, the Romantic city

ไม่ว่าตั้งแต่สมัยคุณยาย คุณแม่ หรือสมัยเรา ชื่อของเวียนนาก็เป็นชื่อที่ใครหลายๆคนคิดถึงความหรูหราโอ่อ่า ไม่ว่าจะสถาปัตยกรรมของตึกต่างๆ พระราชวังเชิงบรุนที่สวยงามอลังการ เสียงดนตรีคลาสสิคของโยฮัน สเต้าท์และโมสาร์ทนักประพันธ์ชื่อดังก้องโลก รูปภาพวาดอันโด่งดังของกุสตาฟ คลิมป์อย่าง The Kiss ในพระราชวัง Belvedere ทั้งหมดนี้ต่างเป็นหนึ่งในเหตุผลที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างต้องมาเยือนกรุงเวียนนาสักครั้งในชีวิต

เวียนนา นครหลวงเก่าแห่งอาณาจักร Austria-Hungary ในรัชสมัยของสมเด็จจักรพรรดินี มาเรีย เทเรซา (Maria Teresa) แห่งราชวงศ์ฮับสบวร์ก ผู้สร้างความเจริญรุ่งเรืองในดินแดนของพระนาง อาณาจักรครอบคลุมบริเวณประเทศออสเตรีย ฮังการี เช็ก สโลวะเกีย สโลเวเนีย โครเอเซีย บอสเนีย และบางส่วนในโรมาเนีย โปแลนด์และยูเครน อีกด้วย ถือว่าเป็นอาณาจักรใหญ่ที่กินพื้นที่ส่วนใหญ่ในยุโรปตะวันออก โดยมีประชากรในขณะนั้นรวมถึง 70กว่าล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนที่เยอะมากในสมัยศตวรรตที่ 19 อาณาจักรนี้ได้ล่มสลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1

ปัจจุบันเวียนนาเป็นเมืองหลวง และเป็นเมืองท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศออสเตรีย โดยมีสถานที่เที่ยวที่น่าสนใจได้แก่

พระราชวังเชิงบรุน (Schonbrunn Palace) ตามรูปด้านบนค่ะ เป็นพระราชวังที่สำคัญที่สุดของเวียนนา เป็นพระราชวังที่ใช้สำหรับในช่วงฤดูร้อนของเหล่ากษัตริย์และเชื้อพระวงศ์ เนื่องจากมีสวนขนาดใหญ่ สวนสัตว์เก่าแก่ สระน้ำประดับรูปปั้นอันอลังการ หรือแม้แต่เขาวงกตต้นไม้ ตัวพระราชวังในแบบบารอคสีเหลืองพาสเทลสร้างขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1642 ประกอบไปด้วยห้องจำนวนมากกว่า 1,441 ห้อง เลียนรูปแบบมาจากพระราชวังแวร์ซายในประเทศฝรั่งเศส ย้อนกลับไปสมัยก่อนครั้งหนึ่งที่ เด็กชายโมสาร์ทมาเล่นเปียโนให้แก่พระราชินี มาเรีย เทเรซา ฟังในพระราชวังแห่งนี้ พระราชวังแห่งนี้ยังเป็นที่โปรดปรานของคู่รักในตำนานของราชวงศ์ฮับสบวร์กอย่างกษัตริย์ฟรานซ์ โจเซฟ และพระนางอลิซาเบธ ที่รู้จักกันในนามของ Sisi ผู้เลอโฉม อันเป็นการแต่งงานที่เกิดจากความรักเมื่อแรกเห็น

พระราชวังเบลเวแดร์ (Belvedere Palace) พระราชวังที่อยู่ในเขตเมืองเวียนนาไม่ไกลจากตัวเมืองเก่า เป็นพระราชวังฤดูร้อนสไตล์บารอคที่สร้างให้แก่เจ้าชาย Eugene of Savoy ส่วนของสวนและสระน้ำที่สวยงามเป็นที่โปรดปรานของพระองค์เป็นอย่างมาก ต่อมารัชทายาทของพระองค์พระนางวิคตอเรีย ประสงค์ที่จะขายพระราชวังนี้ต่อเพราะเลือกที่จะแต่งงานแทน พระราชวังเบลเวแดร์จึงตกไปอยู่ในความครอบครองของพระราชินีมาเรีย เทเรซา ส่วนในปัจจุบันเป็นพิพิธภัณฑ์ และที่แสดงผลงานศิลปะของศิลปินชื่อดังต่างๆในยุโรป โดยเฉพาะผลงานของกุสตาฟ คลิมป์ อย่างภาพ The Kiss (ด้านล่าง)


มหาวิหารเซนต์สเตฟาน St. Stephan Cathedral

สัญลักษณ์แห่งกรุงเวียนนา ตั้งอยู่บนจตุรัสในกลางเมือง เริ่มสร้างตั้งแต่ศตวรรตที่ 12 สไตล์โกธิค ประกอบไปด้วยสี่หอคอย โดยหอคอยที่สูงที่สุดอยู่ที่ 136.44 เมตร และระฆังถึง 13 ใบ ส่วนหลังคากระเบื้องสีสันสวยงามประกอบเป็นสัญลักษณ์ราชวงศ์รูปเหยี่ยวสองหัว และตราประจำเมืองเวียนนา ภายในเป็นหลังคาโค้งสูงลักษณะเด่นของสไตล์โกธิค ภายนอกมหาวิหารเป็นถนนช๊อปปิ้งสายสำคัญไม่ว่าจะเป็นต้นสายถนนคาร์ทเนอร์ และร้านอาหารมากมาย   

หากสนใจมาเที่ยวยุโรป เราขอแนะนำทัวร์ดีของคนไทยในยุโรป เที่ยวแบบส่วนตัวกรุ๊ปเล็ก 


Photo by: Kitty Tour photograhper
Visit our page at: www.facebook.com/kittytour
Instagram: kittytoureurope

No comments:

Post a Comment